Du lịch Trung Quốc

Miễn tử kim bài hàng xịn thời đường của Trung Quốc

Share

Kim bài miễn tử sẽ in chữ vàng lên bảng sắt. Thời đó thì người ta quan niệm sắt là thứ cứng rắn nhất, dùng chữ vàng in lên bảng sắt cũng là thể hiện vua không nói hai lời.

Đây là kim bài miễn tử từ thời nhà Đường duy nhất còn lại của TQ, gọi là Tiền Lưu Thiết Khoán, được vua Đường ban cho một vị chư hầu tên là Tiền Lưu (sau này là vua nước Ngô Việt thời ngũ đại thập quốc).


HieuMinh Travel

Du lịch, cho thuê xe tại miền trung

Hotline: 0233.3.70 80 90 - Website: https://hieuminh.com.vn


 

Kim bài miễn tử sẽ in chữ vàng lên bảng sắt. Thời đó thì người ta quan niệm sắt là thứ cứng rắn nhất, dùng chữ vàng in lên bảng sắt cũng là thể hiện vua không nói hai lời. Nội dung trên Tiền Lưu Thiết Khoán ghi công danh và sự ghi nhận của vua với Tiền Lưu. Nội dung miễn tử ghi bản thân Tiền Lưu mà phạm tử tội sẽ được miễn 9 lần; gia quyến của ông phạm tử tội sẽ được miễn 3 lần; ông và gia quyến phạm tội chỉ cần không phải tử tội sẽ đều được bỏ qua. Tấm miễn tử kim bài này không chỉ có tác dụng khi Tiền Lưu còn sống.

Sau này khi nhà họ Tiền dùng tấm kim bài này đến đầu hàng Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận thì được Triệu Khuông Dận hứa thời Tống sẽ mãi bảo lưu quyền lợi của tấm kim bài. Đến thời Minh, một hậu nhân nhà họ Tiền phạm tội bị Chu Nguyên Chương xử tử, nhà họ Tiền mang tấm kim bài này ra và được Chu Nguyên Chương tha tội và đồng thời, ông xoá 1 chữ trên tấm kim bài để thể hiện nhà họ Tần đã dùng 1 lần. Đến thời Thanh, Khang Hi có sai người mang tấm kim bài này đến Tử Cấm Thành để ông ngó xem, vì ông chưa từng thấy tấm miễn tử kim bài nào từ nhà Đường để lại. Sau khi xem xong thì Khang Hi lại trả lại cho nhà họ Tiền ở Hàng Châu.

Trong thời kì kháng Nhật, người Nhật cũng muốn xem nhưng bị nhà họ Tiền từ chối. Quân Nhật đã tấn công và lục soát nhà họ nhiều lần nhưng không tìm được. Sau khi Tân Trung Quốc thành lập thì tấm miễn tử kim bài này đã được nhà họ Tiền tặng lại cho quốc gia.

Nhà họ Tiền cũng là gia tộc duy nhất ngàn năm danh vọng ở Trung Quốc. Nhà khoa học Tiền Học Sâm(chuyên về tên lửa và là người đặt nền móng cho chương trình không gian của TQ đại lục) cũng là người của gia tộc này. Hiện nay, nhà họ Tiền có 108 viện sĩ trên toàn thế giới. Đến gia huấn của gia tộc họ Tiền cũng được ghi nhận là văn hoá phi vật thể cấp quốc gia.

Nguồn: theo trang Ánh Trăng Đêm Nay Thật Đẹp • 今晚月色真美 sưu tầm.


Công ty Cà phê Thơm nhà sản xuất cà phê chất lượng cao, 100% cà phê rang mộc, không tẩm độn bất kì hương liệu nào. Cà phê luôn tươi mới (Rang tại xưởng khi có đơn hàng), Chuyển hàng toàn quốc. Tham khảo ngay: www.thomcoffee.com hoặc gọi: 0888.525759


 

Share
2024 © Five Seasons Holidays