Du lịch Quảng BìnhĐiểm đến miền Trung

Đèo Mụ Giạ

Share

Đèo Mụ Giạ nằm trên Đường 12A, gần cửa khẩu Cha Lo, là địa giới tự nhiên của hai nước Việt Nam và Lào. Nơi đây có núi cao, rừng rậm nhiều khe suối. Đèo Mụ Giạ là một di tích lịch sử.

Đèo Mụ Giạ cũng đã từng đón những binh đoàn Việt Nam đi làm nghĩa vụ quốc tế. Con đường chiến lược 12A qua Cha Lo, Cổng Trời, Đèo Mụ Giạ để vươn tới chiến trường Nam Lào, Tây Nguyên xuống tận vùng đất Campuchia. Đó cũng là bằng chứng sự giúp đỡ của đất nước Lào anh em đối với công cuộc giải phóng miền Nam thống nhất Tổ quốc.

Đèo Mụ Giạ nằm trên Đường 12A, gần cửa khẩu Cha Lo, là địa giới tự nhiên của hai nước Việt Nam và Lào. Nơi đây có núi cao, rừng rậm nhiều khe suối. Đèo Mụ Giạ là một di tích lịch sử.


Du lịch, cho thuê xe tại Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng.

Hotline: 0233.3.70 80 90 - Website: https://viettraveler.com.vn


 

Vòng lên biên giới nước bạn Lào, Đèo Mụ Giạ là một danh thắng, một địa danh lịch sử. Cách đây 100 năm trước, là căn cứ của phong trào Cần Vương chống Pháp đã ghi dấu chân của vua Hàm Nghi, trung thần Tôn Thất Thuyết. Trong thời đánh Mỹ, Đèo Mụ Giạ là “con đèo lửa” có đường 12A, một trục đường quan trọng trong tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua với những dốc 500 không lúc nào ngớt tiếng bom nổ. Cua chữ “V” chi chít bom lá, bom từ trường. Đèo Mụ Giạ đã từng in dấu chân của những đoàn quân tình nguyện Việt Nam đến đất nước Lào sát cánh cùng mặt trận Itxara chống Pháp.

Về tên Đèo Mụ Giạ có truyền thuyết rằng kể rằng, ngày xưa đói kém, dân làng phải vào rừng tìm củ núc , củ nâu để sống qua ngày. Từng đoàn người phải tha phương cầu thực.

Họ kéo nhau vượt qua những ngọn núi điệp trùng của dãy Trường Sơn. Có một bà cụ già, đã già lắm, không còn ai nương tựa phải chống gậy đi theo đoàn người để tìm cái sống. Lên đến đỉnh đèo thì cụ kiệt sức, khụy xuống, trút hơi thở cuối cùng nơi ngọn đèo heo hút nơi khúc yên ngựa của dãy Giăng Màn. Người trong đoàn chôn cất cụ nơi đỉnh đèo.

Về sau, cứ mỗi người đi qua nơi này đều đắp thêm cho cụ một hòn đá, nắm đất. Nấm mộ cụ ngày càng cao rộng, trở thành một cột mốc của những tha phương cầu thực xứ người. Họ đặt tên cho ngọn đèo nơi biên giới giữa hai nước Việt- Lào đèo Mụ Giạ ( đèo bà già- theo tiếng địa phương).

Nguồn:http://tourdulichquangbinh.vn/


Công ty Cà phê Thơm nhà sản xuất cà phê chất lượng cao, 100% cà phê rang mộc, không tẩm độn bất kì hương liệu nào. Cà phê luôn tươi mới (Rang tại xưởng khi có đơn hàng), Chuyển hàng toàn quốc. Tham khảo ngay: www.thomcoffee.com hoặc gọi: 0888.525759


 

Share
2024 © Five Seasons Holidays