Du lịch Sóc TrăngĐiểm đếnĐiểm đến miền Nam

Độc đáo chùa Bốn Mặt (Sóc Trăng) – Điểm đến hấp dẫn

Share

Được xây dựng cách đây gần 500 năm, chùa Buôl Pres Phek (chùa Bốn Mặt) là công trình kiến trúc thẩm mỹ độc đáo đặc trưng của đồng bào Khmer Nam bộ, vừa được công nhận là di sản văn hóa – lịch sử cấp tỉnh.

Có thể bạn quan tâm:

Chùa Bốn Mặt có diện tích 6,5 ha (thuộc ấp Phước Thuận, xã Phú Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng). Khi nhắc đến ngôi chùa này, người ta thường nghĩ đến truyền thuyết về một tượng Phật có bốn mặt quay về bốn hướng, mỗi hướng có 5 vị Phật được đồng bào Khmer tìm thấy trong quá trình khai phá đất hoang. Cho đây là điềm lành nên người dân xây dựng chùa, rước tượng Phật vào thờ năm 1537.


Du lịch, cho thuê xe tại Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng.

Hotline: 0233.3.70 80 90 - Website: https://viettraveler.com.vn


 

Tượng Phật hiện nay được lưu giữ tại nơi chính điện (có diện tích 225m2). Ở trung tâm bệ là một pho tượng Phật Thích Ca Mâu Ni cao 2 mét, ngồi thiền trên bệ cao 3 mét, được trang trí hoa văn hình cánh sen. Đặc biệt, trước gian thờ Phật Thích Ca Mâu Ni là pho tượng 5 mặt Phật cổ bằng đá bảy màu có 5 tầng với chiều cao trên 1 mét (tượng Phật được nhân dân tìm thấy khi khai hoang vùng đất Phú Tân).

Trải qua hàng trăm năm dù ngôi chính điện có được cải tạo bằng cách sơn mới nhưng thiết kế và chất liệu thì vẫn được giữ cho đến ngày nay.

Theo Thượng tọa Thạch Bonl, Trụ trì đời thứ 7 của chùa, chất liệu xây dựng chính điện được làm từ rơm, cát và đất sét nên khi dùng tay gõ vào âm thanh phát ra khác lạ so với những bức tường bằng bê tông.

Theo thời gian, chùa Bốn Mặt được trùng tu và xây dựng thêm một số công trình, hạng mục mới, đặc biệt nhất là ao Mách Cha Linh được xây dựng trong năm 2016 với tổng số tiền trên 2,4 tỉ đồng. Ông Trần Song, thành viên Ban Quản Trị chùa, ao Mách Cha Linh nơi thờ Phật Thích Ca Mâu Ni cho biết: Giữa ao là một tháp cao hơn 20m có tượng đức Phật Thích Ca Mâu Ni ngồi trên con rắn 7 đầu, xung quanh ao có hoa văn của bức tượng bốn mặt quay về 4 hướng Đông, Tây, Nam, Bắc. Bên cạnh đó, có tượng 12 con vật tượng trưng con giáp của dân tộc Khmer; trong đó, có 10 con giống của dân tộc Kinh, riêng con mèo, con trâu của người Kinh được thay bằng con thỏ, con bò của người Khmer. Ao Mách Cha Linh là một trong những biểu tượng của Phật giáo Nam tông, vừa có giá trị về tâm linh, vừa tạo nét độc đáo riêng cho chùa Bốn Mặt.

Trong tương lai, chùa Bốn Mặt còn là điểm đến hấp dẫn vì gắn liền với Giếng Tiên Nữ được lưu truyền trong dân gian mang ý nghĩa về giáo dục sự cần cù, sáng tạo trong lao động của bậc tiền nhân (cách chùa khoảng 100m). Trải qua hàng trăm năm, giờ đây Giếng Tiên Nữ chỉ còn dấu vết là một khoảnh đất thấp trũng hàng ngàn mét vuông. Với việc được phê duyệt Dự án Khu văn hóa tín ngưỡng Giếng Tiên Nữ, du khách đến đây sẽ được thưởng thức các tiết mục văn nghệ nhạc ngũ âm, dù kê của Đoàn Nghệ thuật quần chúng Ron Ron, phục dựng các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer…

Trong thời kỳ kháng chiến, chùa cũng nơi nuôi giấu cán bộ hoạt động cách mạng, tạo cơ sở bí mật. Giờ đây, chùa là nơi dạy chữ Khmer cho hơn 100 học sinh vào mỗi dịp hè và là nơi sinh hoạt tín ngưỡng của đồng bào Khmer trong những ngày lễ, hội.

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn


Công ty Cà phê Thơm nhà sản xuất cà phê chất lượng cao, 100% cà phê rang mộc, không tẩm độn bất kì hương liệu nào. Cà phê luôn tươi mới (Rang tại xưởng khi có đơn hàng), Chuyển hàng toàn quốc. Tham khảo ngay: www.thomcoffee.com hoặc gọi: 0888.525759


 

Share
2024 © Five Seasons Holidays