Du lịch Cao BằngĐiểm đến miền Bắc

Động Ngườm Ngao

Share

Ngườm Ngao là một món quà thiên nhiên vô giá mà tạo hóa ban tặng, là một trong những hang động đẹp nhất nước Việt Nam, mà con người chưa khám phá hết vẻ đẹp tự nhiên huyền bí.

Động Ngườm Ngao là một động lớn nằm trong lòng một quả núi gần Thác Bản Giốc thuộc dãy núi đá vôi thuộc bản Gun, xã Đàm Thuỷ, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.


Du lịch, cho thuê xe tại Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng.

Hotline: 0233.3.70 80 90 - Website: https://viettraveler.com.vn


 

Vượt qua 89 km đường núi, qua đèo Mã Phục, đèo Khau Liêu là quý khách đã đến với Động Ngườm Ngao. Hầu hết các du khách đến thăm Thác Bản Giốc thường hay kết hợp thăm quan Động vì khoảng cách của hai điểm này chỉ khoảng 3km.

Theo tương truyền, xưa kia trong động có rất nhiều Hổ dữ sinh sống nên người dân tộc Tày mới đặt tên động là: Ngườm Ngao có nghĩa là: Động Hổ. Tuy nhiên có thuyết cho rằng những tiếng gầm rú được phát ra nhờ tiếng suối nước chảy trọng động tạo lên nghe giống tiếng gầm của Hổ rữ vì vậy người dân đặt tên động là Ngườm Ngao.

Theo ý kiến của những du khách có nhiều kinh nghiệm trong du lịch thì Động Ngườm Ngao được xếp vào những hang động đẹp nhất nước bởi hệ thống nhũ đá và măng đá đã tạo nên những khung cảnh thật sinh động, kì thú khiến con người phải thán phục, kinh ngạc. Tổng chiều dài của động khoảng 2.144m gồm có 03 cửa chính: Ngườm Ngao, Ngườm Lồm, Ngườm Bản Thuôn… Nhiệt độ trong động từ 18 đến 25 độ C, mùa hè cho cảm giác mát mẻ, còn mùa đông ấm áp. Quả thực Ngườm Ngao là món quà vô giá mà thiên nhiên ban tặng cho Cao Bằng.

Bước vào động, du khách sẽ choáng ngợp trước những dải thạch nhũ muôn màu muôn sắc từ trên vòm đá cao rủ xuống. Thiên nhiên đã khéo léo tạo nên dáng hình cho các khối đá vô tri vô giác, như hình người, cây rừng, con vật, nàng tiên đang chải tóc, búp sen… Tất cả phủ lên động một không gian huyền ảo và du khách sẽ cảm nhận được sự hoà quyện giữa đá và nước.

Động này tạo thành do sự phong hoá lâu đời của núi đá vôi. Bước vào cửa động ta như bước vào một thế giới kỳ ảo. Từ trên vòm đá cao rủ xuống những dải thạch nhũ kỳ diệu đủ bảy sắc lấp lánh. Thiên nhiên đã miệt mài từ bao đời để tạo ra những “tượng” đá quyến rũ sức tưởng tượng của con người, có tượng đá mang dáng dấp con người, có tượng giống cây rừng, giống súc vật như trong truyện thần thoại, nhưng lại có những hốc đá trông như “trướng rủ màn che”, lại có cả những khối nhũ trông như một nàng tiên, đang nghiêng mình chải tóc, như ông tiên hiền từ, như búp sen khổng lồ… Nhũ đá như mọc từ dưới đất lên, thả từ trên xuống, nhũ đứng, nhũ nằm ngang, nhũ to, nhũ nhỏ chồng chất lên nhau, đan xen, chen chúc nhiều tầng, nhiều lớp, song không đơn điệu khiến người xem không biết chán.

  Cùng với trí tưởng tượng phong phú của con người, mỗi cảnh vật lại gắn với một câu chuyện, truyền thuyết thật đẹp. Chẳng hạn như đài sen úp ngược và cột đá cô đơn – 2 trong số những cảnh vật đẹp nhất của Ngườm Ngao có sự tích rất thú vị. Chuyện kể rằng ngày xưa có một vị phật ngồi trên đài sen tu mãi mà không thành chính quả, vì quá buồn chán, phẫn chí nên ngài đã úp ngược đài sen xuống, còn mình thì biến thành cột đá đứng bên cạnh đài sen úp ngược. Hay nếu như hứng được những giọt nước từ bàn tay Phật rớt xuống, bạn xoa lên mặt sẽ gặp được nhiều điều may mắn… Càng đi sâu vào trong động Ngườm Ngao, du khách càng mê mẩn trước cảnh đẹp lung linh, kì ảo mà tạo hoá đã ban tặng cho nơi đây và tha hồ thoả sức cho trí tưởng tượng bay xa với những hình khối mà nhũ thạch và măng đá tạo lên trong động.

Nhiệt độ trong động Ngườm Ngao rất lí tưởng, luôn dao động ở mức 18-25 độ C nên ở đây mùa hè mát còn mùa đông lại ấm.

Trong lòng động Ngườm Ngao có chỗ còn phát ra tiếng suối róc rách, trước kia người dân địa phương đưa du khách vào tham quan, đến những đoạn suối, họ chở du khách bằng thuyền gỗ nhỏ. Dòng suối chảy ngầm trong động vang lên những tiếng róc rách không ngừng, thật vui tai và cũng là “máy điều hoà” khiến cho động Ngườm Ngao luôn mát lạnh hơi nước.

Đặc biệt trong động Ngườm Ngao, nơi có khe hở thông lên trời,  vào đúng 14 giờ chiều ngày 22 tháng 4 hàng năm có 3 luồng ánh sáng gặp nhau làm một khoảng lòng động rực sáng như ban ngày trong vài phút. Thật là một hiện tượng kỳ thú mà thiên nhiên ban tặng cho riêng động Ngườm Ngao.

Nếu bạn đi du lịch lên Cao Bằng thì đừng bỏ qua Ngườm Ngao nhé. Chắc chắn Ngườm Ngao sẽ là nơi thú vị để bạn khám phá và trí tưởng tượng thêm bay bổng, phong phú.

Nguồn:Sưu tầm

 


Công ty Cà phê Thơm nhà sản xuất cà phê chất lượng cao, 100% cà phê rang mộc, không tẩm độn bất kì hương liệu nào. Cà phê luôn tươi mới (Rang tại xưởng khi có đơn hàng), Chuyển hàng toàn quốc. Tham khảo ngay: www.thomcoffee.com hoặc gọi: 0888.525759


 

Share
2024 © Five Seasons Holidays