Kinh nghiệm du lịchTin du lịch

Đừng để lại gì ngoài những dấu chân

Share

Viet Traveler – Tôi đã đọc được ở đâu đấy trong những câu chuyện về du lịch, với nguyên văn dường như thế này “đừng lấy đi gì ngoài những bức ảnh, đừng để lại gì ngoài những dấu chân”- bản thân tôi “nhiệt liệt” đồng tình, ủng hộ câu này, bởi rất ý nghĩa.

Và ở một khía cạnh nào đó, lại còn rất “thời sự” đối với du khách Việt Nam hôm nay.

Khi mùa hè tới, là lúc nhiều người nghĩ ngay đến những chuyến du lịch và “suy tư chọn tuyến”: lên rừng, xuống biển hay đi trong màu xanh đồng bằng…


Du lịch, cho thuê xe tại Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng.

Hotline: 0233.3.70 80 90 - Website: https://fiveseasons.com.vn


 

Cũng đúng thôi, đây thật sự là một khoảng lặng thong thả cần thiết giữa bản trường ca công việc suốt năm dài. Du lịch để tham quan, nghỉ dưỡng, ngắm cảnh.

Du lịch để kết nối tình thân, để sẻ chia, xả stress. Một số người thích biển, ra bờ biển nằm phởn phơ ngó trời trăng mây nước, ăn hải sản, bơi một chút, đọc sách một chút… rất tuyệt. Nhiều người thích núi, chinh phục đỉnh và tìm vào hang động, tự thử thách mình- cũng hay.

Một số người thích về miền Tây bơi xuồng trên những con sông rồi tát mương bắt cá, nghe mấy câu vọng cổ chất chứa u hoài… rất thương.

Nhưng có một góc khuất (mà thật ra cũng không khuất chút nào) xấu xí là những gì du khách ta thường để lại. Trước hết, là để lại rất nhiều rác rưởi.

Từ các bãi biển, dòng sông đến các chân núi, bãi cỏ,… Đâu đâu cứ có một nhóm du khách ta đi qua thì như để lại một bãi chiến trường.

Không ít người đi ôtô nhà, khi vừa vào tới bãi đậu xe, lập tức vác tất cả rác rưởi “chất chứa” nãy giờ quăng ngay giữa sân. Trông tức mắt không chịu được.

Còn có nhiều cái xấu “để lại” rất vô hình. Chẳng hạn như một nhóm ồn ào (thậm chí là ướt át) đi vào thang máy, bất chấp nơi đó đã có người già, trẻ nhỏ, vẫn cười đùa như chốn không người.

Hoặc khi vào những nơi di tích lịch sử, văn hóa… chỉ lo tranh nhau chụp ảnh “tự sướng”, không hề chú ý giữ sự tĩnh lặng để người khác nghe thuyết minh hay chiêm ngưỡng hiện vật.

Đi trên cả bãi cỏ, bồn hoa hoặc ngồi lên hiện vật để chụp ảnh, bất kể quy định. Đương nhiên là vẫn chưa hết những chuyện “biết rồi khổ lắm nói mãi”, như ăn món tự chọn theo kiểu sướng tay đầy mắt rồi bỏ dư thừa…

Đã vào mùa du lịch, mong rằng những du khách nhà ta ngày càng đẹp trong mắt nhau- và “đừng để lại gì ngoài những dấu chân”.

PHƯƠNG NAM | Báo Vĩnh Long


Công ty Cà phê Thơm nhà sản xuất cà phê chất lượng cao, 100% cà phê rang mộc, không tẩm độn bất kì hương liệu nào. Cà phê luôn tươi mới (Rang tại xưởng khi có đơn hàng), Chuyển hàng toàn quốc. Tham khảo ngay: www.thomcoffee.com hoặc gọi: 0888.525759


 

Share
2024 © Five Seasons Holidays