Du lịch HuếĐiểm đến miền Trung

Hội đấu vật làng Sình

Share

Lễ hội đấu vật làng Sình là lễ hội được tổ chức vào ngày 10 tháng 1 âm lịch hàng năm tại khu vực đình làng Lại Ân thuộc xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, tỉnh Thừ Thiên Huế

“Dù ai đi đó đi đây; Ngày mười hội vật nhớ quay về Sình”! Ðó là câu ca dao ở Huế nhắc nhở mọi người hãy nhớ ngày mồng mười tháng Giêng âm lịch hàng năm quay về làng Sình (còn gọi là Lại Ân), xã Phú Mậu, huyện Phú Vang để xem đấu vật.


Du lịch, cho thuê xe tại Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng.

Hotline: 0233.3.70 80 90 - Website: https://fiveseasons.com.vn


 

Trong không khí tươi mát đầu xuân, lòng người nao nao. Từ sáng sớm trên khắp các ngã đường về làng Sình người đã nườm nượp dòng người về dự lễ hội. Dọc các con đường về làng rợp cờ đỏ làm tăng phần trang trọng nghi lễ truyền thống xưa.

Đây là một trong những lễ hội truyền thống đầu xuân tồn tại gần 500 trăm năm nay ở tỉnh Thừa Thiên – Huế. Tại Phú Vang, nơi có nhiều lễ hội văn hóa sau Tết, như Hội Vật làng Sình, Lễ hội cầu ngư, Lễ hội làng Chuồn… được tổ chức hàng năm đã tiếp thêm sự háo hức, tươi vui đến nhiều gia đình. Hội vật thu hút hơn 100 đô vật nam và nữ đến từ các xã, thị trấn tại các huyện Phú Vang, Quảng Điền, thị xã Hương Trà và TP Huế tham gia.

 

Tương truyền từ xa xưa rằng, vào thời Trần – Hồ, thành Hoá Châu là lỵ sở của một vùng phên dậu phương Nam nước Đại Việt, được xây dựng trong khu vực có vị trí chiến lược đặc biệt, án ngữ thuỷ lộ huyết mạch mà vùng Thanh Phước – Sình chính là cửa ngõ. Để huấn luyện binh sĩ, vật võ là môn thể thao được ưa chuộng. Trai làng Sình tích cực tham gia và dần dần trở thành một phong trào được tổ chức hàng năm để rèn luyện sức khoẻ trong lao động và bảo vệ quê hương.

Dưới thời nhà Nguyễn, nhờ có vị trí đặc biệt quan trọng trên các tuyến thuỷ lộ huyết mạch mà ngã ba Sình được triều đình chú trọng đầu tư xây dựng thành nơi diễn tập thuỷ quân. Với phương châm lấy việc rèn luyện sức khoẻ làm đầu, Nhà nước phong kiến khuyến khích quân lính tổ chức vật võ, và về sau ấn định ngày mùng 10 tháng Giếng làm ngày hội thao, tổ chức ngay tại làng Sình. Vật võ đã trở thành mạch sống của làng Sình và còn có ý nghĩa để cầu an.

Sau phần nghi lễ được tổ chức khá tôn nghiêm tại đình làng Lại Ân, Hội vật năm nay tiếp tục được tổ chức ở một không gian mới được quy hoạch trong khu đất 0,5 ha tại trung tâm của làng Lại Ân, xã Phú Mậu (huyện Phú Vang). Sới vật khá tưng bừng, sôi nổi với tiếng reo hò, cổ vũ cho các cặp đô vật tranh tài ở hai độ tuổi thanh niên và thiếu niên diễn ra trong suốt thời gian một ngày. Qua các vòng loại, có 16 đô vật ở hai độ tuổi thanh niên và thiếu niên vào vòng chung kết sau khi thắng liên tiếp sau ba vòng thi đấu khá gay cấn và quyết liệt.

Hội vật năm nay thu hút đông đảo các đô vật từ khắp các huyện của tỉnh về tranh tài. Ngay sau tiếng trống khai hội cả sân đình làng chật ních, không còn chỗ trống. Người xem đông kín, chen lấn nhau chật như nêm tạo nên sức nóng của ngày hội.

Là một sân chơi đầu xuân với ý nghĩa đề cao tinh thần thượng võ, Hội vật còn là dịp giúp thanh thiếu niên rèn luyện thể lực và nhân cách sống đẹp, sống khỏe. Các đô vật giải nhất được nhận cau, trầu, rượu của Hội đồng làng cùng cờ, huy chương và tiền thưởng. Ngoài các giải nhất, nhì, ba, Ban tổ chức hội vật còn trao giải thưởng nhân cách và đạo đức cho các đô vật có tinh thần thi đấu đẹp.

Nguồn:http://blog.1tour.vn


Công ty Cà phê Thơm nhà sản xuất cà phê chất lượng cao, 100% cà phê rang mộc, không tẩm độn bất kì hương liệu nào. Cà phê luôn tươi mới (Rang tại xưởng khi có đơn hàng), Chuyển hàng toàn quốc. Tham khảo ngay: www.thomcoffee.com hoặc gọi: 0888.525759


 

Share
2024 © Five Seasons Holidays