Du lịch HuếĐiểm đến miền Trung

Nhà vườn An Hiên

Share

Nhà vườn An Hiên nằm trên khu vực có diện tích 4.608m2 thuộc làng Xuân Hoà, Xã Hương Long, Tp. Huế. Đặc điểm: Nhà vườn An Hiên có kiến trúc theo lối nhà rường. Ngoài giá trị về mặt kiến trúc, An Hiên còn là bộ sưu tập hiếm hoi và công phu các loài cây ăn quả, các loài hoa trong nước.

Nhà vườn An Hiên nằm trên khu vực có diện tích 4.608m2 thuộc làng Xuân Hoà, Xã Hương Long, Tp. Huế. Đặc điểm: Nhà vườn An Hiên có kiến trúc theo lối nhà rường. Ngoài giá trị về mặt kiến trúc, An Hiên còn là bộ sưu tập hiếm hoi và công phu các loài cây ăn quả, các loài hoa trong nước.


Du lịch, cho thuê xe tại Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng.

Hotline: 0233.3.70 80 90 - Website: https://fiveseasons.com.vn


 

Nếu nhà vườn truyền thống là một trong những loại hình di sản văn hóa của cố đô Huế thì An Hiên là nhà vườn tiêu biểu nhất trong số các nhà vườn còn lại đến nay ở miền núi Ngự sông Hương.

Trước năm 1895 nhà vườn An Hiên nguyên là phủ của Công Chúa thứ 18 con vua Dục Đức. Ngoài giá trị kiến trúc, An Hiên còn là bộ sưu tập hiếm hoi và công phu các loài cây ăn quả, các loài hoa trong nước.

Sau 1895 ngôi nhà được nhường lại cho ông Phạm Ðăng Thập, con trai của một Ðại thần thời Gia Long.

Năm 1920 Phủ nhường lại cho ông Tùng Lễ.

Năm 1936 Phủ lại qua tay Tuần vũ Nguyễn Ðình Chi. Ông Tuần Vũ mất, bà Ðào Thị Xuân Yến (Vợ Tuần Vũ), người con gái áo trắng cài khăn nguyệt bạch, năm 1927 đã cầm đầu cuộc bãi khóa chống thực dân Pháp của nữ sinh Ðồng Khánh, sau đó là Hiệu trưởng trường Ðồng Khánh, đại biểu quốc hội khóa VI, khóa VII và ủy viên ủy ban TW MTTQ Việt Nam thừa kế.

An Hiên vì vậy gắn liền với tên tuổi, cuộc đời và sự nghiệp của vị chủ nhân, một nhà hoạt động chính trị xã hội tích cực, một nhân sĩ yêu nước có nhiều công lao đóng góp với quê hương Huế.

Tọa lạc tại địa chỉ 58 đường Nguyễn Phúc Nguyên ở vùng đất Kim Long lịch sử bên bờ Bắc sông Hương, An Hiên cũng như nhiều nhà cửa và các công trình kiến trúc cổ khác trong vùng đều quay mặt về phía dòng sông thơ mộng. Nó nằm khá gần chùa Thiên Mụ và cũng không xa Kinh thành.

Với một bố cục chỉnh chu, các công trình kiến túc tuy không nhiều nhưng đều được sắp xếp một cách có quy chuẩn. Ở giữa khu vườn là ngôi nhà rường 3 gian 2 chái với sự thiết kế, kết cấu, chạm trổ và trang trí nội thất hết sức mẫu mực. Chức năng chủ yếu của ngôi nhà cổ này là dùng để thờ phụng và tiếp khách, ở gian chính giữa được thiết trí các bàn thờ theo nguyên tắc “tiền phật hậu linh”. Lối đi từ cổng vào nhà dài đến 34m được viền bằng 2 dãy cây bạch mai ở hai bên đan ngọn vào nhau tạo ra một chiều sâu hun hút, một ấn tượng thâm nghiêm và thanh tĩnh.

Vườn có nhiều loại hoa, mỗi thứ một ít nhưng đủ loại, dân dã có các loại nhài, lý, thạch lựu, mặt trời, tường vi và các giống hồng bản địa; quí phái như các loại thổ lan và phong lan… Nhà vườn An Hiên, nét văn hoá đặc sắc góp phần tôn vinh vẻ đẹp cho Huế, bước chân vào đây ai cũng cảm thấy như được sống trong một vũ trụ thu nhỏ, một thế giới hữu tình riêng biệt, êm đềm, thư thái, nếp nhà, nếp vườn quy củ mà nên thơ, thanh bình và yên tĩnh. Khu vườn có sữc hấp dẫn như một cuốn sách hay chưa đọc hết.

Nguồn:http://dulich24.com.vn


Công ty Cà phê Thơm nhà sản xuất cà phê chất lượng cao, 100% cà phê rang mộc, không tẩm độn bất kì hương liệu nào. Cà phê luôn tươi mới (Rang tại xưởng khi có đơn hàng), Chuyển hàng toàn quốc. Tham khảo ngay: www.thomcoffee.com hoặc gọi: 0888.525759


 

Share
2024 © Five Seasons Holidays