Ẩm thựcDu lịch Quảng Trị

Về Hải Lăng thưởng thức bánh bèo dân dã của người Quảng Trị

Share

Bên cạnh bánh canh cá lóc, bánh lọc Mỹ Chánh thì món bánh bèo dân dã không thể bỏ qua khi có cơ hội đến với vùng đất cát trắng gió lào này.

Món bánh bèo miền trung

Tên bánh bèo có thể xuất phát từ hình dạng của nó: giống như cái lá của cây bèo. Bánh bèo là một món bánh rất thịnh hành ở miền Trung. Bánh bèo gồm có ba phần chính là bánh làm từ bột gạo, nhân để rắc lên bánh làm bằng tôm xay nhuyễn, và nước chấm, một hỗn hợp mà nước mắm là thành phần chính và thường đổ trực tiếp vào bánh chứ không cần chấm. Thành phần phụ của bánh bèo thường là mỡ hành, đậu phộng rang giã nhỏ. Tuỳ theo địa phương, có những cách thêm bớt khác nhau cho món bánh này, ví dụ ở Sài Gòn thường bỏ đậu xanh, đồ chua, lại cho ăn kèm bánh đúc, bánh ít, bánh bột lọc.

Tại miền Trung, bánh bèo thường được phân ra làm hai loại là bánh bèo Quảng Nam và bánh bèo Huế.


Du lịch, cho thuê xe tại Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng.

Hotline: 0233.3.70 80 90 - Website: https://viettraveler.com.vn


 

Bánh bèo Quảng Nam thường thì bánh to, dày, ăn với nhân là bột nấu nhão gồm có thịt, tôm băm, hẹ, khi ăn bỏ thêm ít hành phi, ớt băm.

Bánh bèo Huế có khác chút ít, bánh mỏng hơn, có bột tôm sấy, khi ăn kèm theo da heo chiên giòn. Bánh bèo miền Trung đa phần đúc bằng chén (bánh bèo chén).

Bánh bèo xứ Huế (ảnh sưu tầm)

Bánh bèo  miền Nam có nhiều kiểu cách khác nhau, nhưng thường là ăn chung với nhiều loại bánh cũng như gia vị khác, làm cho hương vị đặc trưng của bánh bèo mất đi phần nào.

Bánh bèo Quảng Trị

Người Quảng Trị cũng rất chuộng món bánh bèo. Đặc biệt ở Hải Lăng, một huyện tiếp giáp với tỉnh Thừa Thiên Huế nên bánh bèo có nét tương tự cách làm ở Huế. Nhưng với bánh bèo ở vùng đất cát trắng gió lào có những thay đổi để phù hợp với người địa phương.

Nghe tiếng bánh bèo Hải Lăng, chúng tôi đã tìm đến quan o Cúc ở gần chợ Diên Sanh. Cũng khá khó khăn để tìm được quán của o. Quán thực ra là khoảng sân trước nhà và nằm trong hẽm sâu không có chỉ dẫn hay biển hiệu. Bởi các quán ở vùng này chủ yếu bán cho người địa phương nên không cần biển hiệu người ta cũng biết đến để ăn.

Theo lời o Cúc, quán của o mở được hơn 26 năm chỉ bán duy nhất món bánh bèo.
Với bánh bèo Huế, thường ăn kèm da heo chiên giòn, tóp mỡ hoặc thêm ít tôm, thịt băm… Bánh bèo ở đây ăn kèm đậu xanh, bánh mỳ chiên được xếp trong dĩa lớn chứ không để trong từng chén nhỏ như bánh bèo Huế.
Giá mỗi dĩa bánh 10.000đ
Quán của o đã hơn 26 năm. Bao thế hệ học trò Hải Lăng đều biết và nhớ đến quán ăn vặt trong hẽm sâu này.
Bên cạnh bánh canh cá lóc Hải Lăng, Bánh lọc Mỹ Chánh thì món bánh bèo dân giã không thể bỏ qua khi có cơ hội đến với vùng đất cát trắng gió lào này.

Thanh Thanh | Emai: [email protected]

Có thể bạn quan tâm:


Công ty Cà phê Thơm nhà sản xuất cà phê chất lượng cao, 100% cà phê rang mộc, không tẩm độn bất kì hương liệu nào. Cà phê luôn tươi mới (Rang tại xưởng khi có đơn hàng), Chuyển hàng toàn quốc. Tham khảo ngay: www.thomcoffee.com hoặc gọi: 0888.525759


 

Share
2024 © Five Seasons Holidays