Du lịch Đắk LắkDu lịch Tây Nguyên

Khu du lịch Buôn Đôn

Share

Buôn Đôn lâu nay vẫn được nhắc đến là vùng đất huyền sử, nổi tiếng về nghề săn bắt và thuần dưỡng voi rừng. Nơi đây còn có cảnh quan hùng vĩ và bản sắc văn hóa đa dạng, trở thành Khu du lịch Buôn Đôn với sức hút đặc biệt.

Chiều về, từng đàn voi đi, như chìm trong sương mờ. Rộn ràng từng lời chiêng reo vang dài theo bến sông. Xa nghe tiếng ay ray, văng vẳng trong chiều nay. Con sông em đã qua, lấp lánh xa mờ xa, mờ xa, mờ xa…” – ấn tượng bởi ca từ dung dị gợi trí liên tưởng, âm điệu trầm hùng trong bài hát Buôn Đôn Chiều của nhạc sĩ Hồ Tuấn như vang vọng từ những cánh rừng sâu thẳm. Hình ảnh về một Buôn Đôn như mộng, như ảo của huyền thoại nhưng cũng đầy gần gũi, thân thương cứ hiện ra, ngân nga qua từng giai điệu, lắng đọng bao cảm xúc.


Buôn Đôn đẹp không chỉ bởi phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ mà còn đẹp ở chiều sâu văn hóa lâu đời. Sử sách lưu rằng, Buôn Đôn theo cách gọi của người Êđê và M’nông, hay Bản Đôn theo cách gọi của người Lào, có nghĩa là “Làng Đảo”. Tên gọi ấy có lẽ gắn với vị trí địa lý đặc thù và cũng bởi nơi đây trước kia là một ngôi làng được xây dựng trên một bãi bồi (đảo nổi) của sông Sêrêpôk. Ngay từ những năm cuối thế kỷ 19, khi đường bộ còn chưa phát triển, sông Sêrêpôk đã là tuyến đường thủy quan trọng của vùng. Và Buôn Đôn từ ngày ấy đã trở thành một “thương cảng”, là nơi giao lưu, buôn bán, trao đổi hàng hóa sầm uất giữa người Lào, Cao Miên và người bản địa. Cũng từ sự giao thương ấy, những nét văn hóa bản địa và văn hóa của các tộc người Lào, Cao Miên đã được tiếp biến, chan hòa với nhiều dân tộc anh em cùng chung sống: Êđê, M’nông, Gia Rai, Thái, rồi người Kinh và cả một số dân tộc phía Bắc đến lập nghiệp…


Du lịch, cho thuê xe tại Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng.

Hotline: 0233.3.70 80 90 - Website: https://viettraveler.com.vn


 


Chuyện cũng kể lại rằng, từ rất lâu rồi, Buôn Đôn đã nổi danh về nghề săn bắt và thuần dưỡng voi rừng. Người tù trưởng hùng mạnh N’Thu K’Nul đã săn được hàng trăm con voi và tặng Hoàng gia Thái Lan một con voi trắng. Vua Thái cảm phục đã phong tặng ông danh hiệu Khunjunop (vua săn voi). Sau khi ông mất, dân làng đã xây mộ ông với sự kết hợp của hai kiểu kiến trúc M’nông – Lào để thể hiện lòng biết ơn, tôn kính đối với vị tù trưởng quá cố. Đến nay, dấu ấn về vị vua săn voi ngày nào vẫn còn hiện diện trong đời sống hiện tại qua những câu chuyện của người dân Buôn Đôn. Tiếp nối những chiến công của thủ lĩnh Khunjunop, người cháu Ama Kông đã viết nên những câu chuyện của riêng mình: Là một grư (trưởng đoàn săn voi) dũng mãnh, tài ba và đã được vua Bảo Đại trao tặng thanh gươm quý. Đặc biệt, bài thuốc của Ama Kông được kết hợp từ lá, thân, rễ cây rừng đã trở thành món quà đặc sản với du khách.

Đến với khu du lịch Buôn Đôn, người ta dễ bắt gặp những chú voi to lớn ngạo nghễ dạo bước dưới sự chỉ huy của người quản tượng. Thật lạ lẫm khi được dã ngoại cùng voi Buôn Đôn tham quan cuộc sống bản làng, đi lững thững trên sông và lang thang vào Vườn quốc gia Yok Đôn chứa đựng bao điều kỳ thú.

Ngoài voi, khu du lịch Buôn Đôn còn có dịch vụ ngồi thuyền độc mộc ngoạn cảnh sông Sêrêpôk huyền thoại – con sông hiếm hoi ở Việt Nam chảy ngược về phía tây. Và không thể bỏ qua trải nghiệm cảm giác đong đưa khi đi trên cầu treo Buôn Đôn, được làm bằng tre nứa, mây rừng có gia cố thêm móc sắt. Cầu treo bắc ngang sông, trên lưng chừng những rặng si già tỏa bóng mát rượi, buông rũ những chùm rễ cổ quái giữa cảnh trí hữu tình.

Tại khu du lịch Buôn Đôn, bạn có thể tìm hiểu đời sống văn hóa, phong tục, sinh hoạt của nhiều dân tộc, nghe thuyết minh về lịch sử Buôn Đôn, nghệ thuật săn bắt và thuần dưỡng voi rừng, tham quan ngôi nhà sàn cổ hơn trăm năm tuổi còn lưu giữ nhiều kỷ vật truyền thống, thăm kiến trúc mộ Vua săn voi Khunjunop…


Sau khi dạo chơi thỏa thích, du khách hãy dừng chân tại các nhà hàng, quán xá ở Khu du lịch Buôn Đôn, cùng nhau thưởng thức các món ăn dân dã địa phương như: cơm lam, gà nướng chấm muối ớt xanh, canh chua cá lăng…

Khu du lịch Buôn Đôn có gì hay nữa, đó là khi đêm xuống, bên ánh lửa trại bập bùng với ché rượu cần đượm men say, nghe dân ca Earay, Gứt… nồng nàn, da diết quyện trong tiếng Đinh Puốt, Đinh Năm và cùng bước chung nhịp xoang trong âm hưởng rộn ràng của cồng chiêng, sẽ khiến bạn thêm cảm mến đất Tây Nguyên.

Nguồn:Sưu tầm 


Công ty Cà phê Thơm nhà sản xuất cà phê chất lượng cao, 100% cà phê rang mộc, không tẩm độn bất kì hương liệu nào. Cà phê luôn tươi mới (Rang tại xưởng khi có đơn hàng), Chuyển hàng toàn quốc. Tham khảo ngay: www.thomcoffee.com hoặc gọi: 0888.525759


 

Share
2024 © Five Seasons Holidays