Du lịch Gia LaiDu lịch Tây Nguyên

Biển hồ Tơ Nưng

Share

Biển Hồ Tơ Nưng làm say đắm lòng người bởi vẻ đẹp thơ mộng, mặt nước mênh mông, mây trời lồng lộng, bao quanh là những vạt rừng thông bát ngát, điểm xuyến các loài hoa khoe sắc ven hồ, ong bướm dập dìu, chim hót líu lo… Nhiều người còn ví Biển Hồ như viên ngọc bích giữa mênh mông đất đỏ Tây Nguyên, là “đôi mắt đẫm lệ” của phố núi Pleiku, và là nơi khơi gợi nguồn cảm hứng sáng tạo bất tận cho giới văn nghệ sĩ.

Sự tích hồ Tơ Nưng kể rằng, ngày xưa nơi đây là buôn làng sầm uất với những dòng suối nước trong veo, tiếng chiêng, tiếng trống, tiếng đàn hòa vang thành những khúc nhạc rộn rã, âm vang khắp núi rừng. Bỗng một hôm, núi lửa rung chuyển vùi lấp cả làng xuống vực sâu. Những người may mắn sống sót, khóc thương làng mình và người thân mãi không nguôi, nước mắt đọng thành biển hồ Tơ Nưng.


Du lịch, cho thuê xe tại Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng.

Hotline: 0233.3.70 80 90 - Website: https://viettraveler.com.vn


 

Biển Hồ Tơ Nưng ở Pleiku còn được gọi là T’Nưng hay Tơ Nuêng theo tiếng địa phương, nghĩa là “biển trên núi”, bởi đây là hồ nước ngọt rộng lớn, nguyên là một miệng núi lửa đã ngưng hoạt động cách đây hàng triệu năm. Khi có gió to, mặt hồ thường tạo sóng nên mới gọi là biển hồ.

Hồ có hình bầu dục, với diện tích mặt nước 230ha, độ sâu trung bình 16 – 19m, nơi sâu nhất có thể tới 40m. Đây là nguồn nước sinh hoạt quan trọng cung cấp cho thành phố Pleiku. Theo người dân nơi đây, từ trước tới giờ mực nước ở hồ núi lửa Tơ Nưng chưa lúc nào cạn dù có gặp nắng hạn đến đâu.

Quanh biển Hồ Tơ Nưng là muôn hoa khoe sắc. Cứ mỗi độ xuân về, hoa cúc quỳ trải thảm vàng trên các bìa rừng, bãi cỏ. Hoa Ê Pang màu xanh lục, phủ kín từ mép hồ lên triền đồi thoai thoải. Hoa gạo đỏ rực trên nền trời xanh thẳm. Lác đác đó đây là những vạt hoa mua màu tím, hoa ngải vàng rơm, hoa đơn đỏ hồng…


Các lùm lau sậy ven Hồ Tơ Nưng cũng là nơi trú ngụ của nhiều loài chim đẹp. Chim sin sít lông tím mỏ hồng, giọng hót lanh lảnh như tiếng kèn đồng. Chim bói cá với bộ lông màu lam pha vàng, cam sặc sỡ, chao lượn sát mặt nước kiếm mồi. Chim cuốc lông đen hay lốm đốm hoa mơ thì lúc ẩn, lúc hiện trong đám cỏ lau…

Biển Hồ Tơ Nưng còn là vựa cá lớn của Tây Nguyên, gồm đủ loài cá nước ngọt như cá chép, cá trắm, cá trôi, cá đá, cá niềng, cá chày, cá ngựa… Ngoài ra còn có rùa, ba ba, lươn, chình… là những loài sinh sống lâu năm trong hồ.

Nhờ nằm gần quốc lộ nên rất thuận tiện cho du khách đến tham quan biển hồ Tơ Nưng. Con đường nhựa phẳng lỳ chạy xuyên qua những triền núi phủ rêu phong, hai bên là những rặng thông xanh mát, điểm tô bởi các bụi cây kim ngân hoa vàng quyến rũ, dẫn lối đến biển hồ lộng gió.

Cuối con đường, leo lên các bậc tam cấp bằng đá, du khách sẽ đến ngôi nhà lồng được xây trên một đồi cao vươn ra lòng Hồ Tơ Nưng. Đứng trên đây mới thấy, mặt hồ bao la đến dường nào, nước xanh biếc một màu, nổi bật giữa núi rừng trùng điệp, thấp thoáng những ngôi nhà rông cao vút.

Thêm phần thú vị là bạn có thể thuê thuyền lướt nhẹ trên mặt hồ êm ả, vừa ngoạn cảnh vừa nghe người lái thuyền kể về những huyền thoại bí ẩn của Biển Hồ Tơ Nưng; hoặc cưỡi voi đủng đỉnh dạo quanh bờ hồ thơ mộng; hay chỉ đơn giản là thả bộ, len lỏi theo các lối mòn ven hồ rợp mát bóng cây…


Khi chiều tà, nắng vàng nhạt dần trên các sườn đồi, sương khói bảng lảng, từng đàn chim lũ lượt bay về tổ ven hồ Tơ Nưng. Lúc này không gian như đọng lại trên màu thiên thanh của mặt nước, chỉ có tiếng chim ríu rít, tiếng cá đớp bóng, cũng đủ làm lay động bầu không khí tĩnh lặng nơi đây.

Nguồn:Sưu tầm


Công ty Cà phê Thơm nhà sản xuất cà phê chất lượng cao, 100% cà phê rang mộc, không tẩm độn bất kì hương liệu nào. Cà phê luôn tươi mới (Rang tại xưởng khi có đơn hàng), Chuyển hàng toàn quốc. Tham khảo ngay: www.thomcoffee.com hoặc gọi: 0888.525759


 

Share
2024 © Five Seasons Holidays